Hai kỹ sư gốc Việt Nam đã sáng chế ra loại bê tông tự động rã đông rất an toàn.

Hai kỹ sư gốc Việt Nam đã sáng chế ra loại bê tông tự động rã đông rất an toàn.

Bê tông này có thể rã đông tự động, an toàn, không ăn mòn và thân thiện với môi trường.

Những con đường đầy tuyết trong thời tiết giá lạnh đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Điều này đặc biệt thường xảy ra ở những khu vực có địa hình hiểm trở, như cầu vượt, ngã ba, lối ra đường cao tốc,… Thống kê cho thấy từ 10 đến 15% số vụ tai nạn đường bộ ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ này tương ứng với hàng ngàn ca thương tích và tử vong mỗi năm.

Loại bê tông đặc biệt tốt như thế nào?

Trước nhu cầu làm tan chảy mặt đường vào mùa đông, hai kỹ sư người Việt Nam là Chris Tuấn và Lim Nguyễn của Đại học Nebraska ở Lincoln đã phát triển một loại bê tông đặc biệt có thể tự động hóa, không hóa chất và không ăn mòn. Tốt hơn máy thổi tuyết cổ điển của Mỹ.

kĩ sư ngườI Việt

>> ĐỌC THÊM TẠI CRA

Christ Tuan kể về bê tông chịu băng của mình trong thời gian làm thầu cho Không quân Hoa Kỳ. Mục tiêu của Chris Tuấn là gỡ băng và chống trượt khi máy bay hạ cánh.

Cho đến năm 2001, bê tông được rã đông tự động với sự giúp đỡ của Lim Nguyễn và hai đồng nghiệp khác là Sherif Yehia và Bing Chen. Cả hai đều nhận được bằng sáng chế cho sáng chế này.

Cùng năm 2001, Sở Đường bộ Nebraska đã ngay lập tức đưa bê tông dẫn điện của Chris Tuan lát trên cây cầu Roca Spur, biến nó thành cây cầu đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Bí quyết làm ra chúng là gì?

Vậy bí quyết của Christ Tuan dành cho loại bê tông này là gì? Rất đơn giản, về cơ bản nó giống như bê tông thường, nhưng sẽ được pha thêm 20% dăm thép nhỏ và các hạt carbon.Hỗn hợp này làm nhiệm vụ dẫn điện và chuyển hóa thành nhiệt năng để làm tan băng. Trong khi đó, nó vẫn đảm bảo bề mặt bê tông đủ an toàn để chạm vào.

“Loại bê tông của chúng tôi có khả năng chống đóng băng”, Chris Tuan nói. “Bạn chỉ cần giữ lõi và bề mặt của nó ấm áp. Khi tuyết rơi trên đó, nó sẽ tan chảy”.

loại bê tông đặc biệt

Nguồn điện cung cấp cho những tấm bê tông là nguồn 3 pha 600 A, 220V, có thể tận dụng được từ ngay những trạm điện gần đường. Các cảm biến sẽ giúp hệ thống tự động bật khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 4oC và tắt khi trên 10oC.

Trước đó, công nghệ chống đóng băng phổ biến nhất ở Mỹ là sử dụng hóa chất. Điển hình là muối. Các công nhân sẽ lái một chiếc xe chuyên dụng và rải muối hoặc nước mặn trên mặt đường. Nhiệt độ đóng băng thấp hơn của nước muối sẽ giúp mặt đường duy trì trạng thái tới -18oC.

Lợi ích khi sử dụng

Tuy nhiên, kỹ thuật sử dụng hóa chất có vô số nhược điểm. Nó làm ô nhiễm môi trường, gây ăn mòn những bộ phận kim loại của ô tô và đặc biện hạn chế sử dụng cho những cây cầu thép.

Chính vì vậy, Sở Đường bộ Nebraska quyết định sử dụng công nghệ bê tông dẫn điện của Christ Tuan cho cây cầu của họ. Cầu Roca Spur được trải 52 tấm bê tông chống băng trên suốt chiều dài của nó. Mỗi tấm có giá 300 USD thay vì 120 USD của bê tông thường.

bê tông băng tuyết

Hiện nay, sản phẩm của Chris Tuan và nhóm nghiên cứu đang được đánh giá bởi Cục Quản lý Hàng không Liên bang. Họ có thể có phương án thử nghiệm nó trên một đường băng lớn.

Chưa dừng lại ở đó, Christ Tuan còn pha thêm vào bê tông của mình một loại quặng từ magnetite. Ông nói nó sẽ giúp ngăn chặn sóng điện từ. Công nghệ này sẽ rất hấp dẫn đối với những nhà sản xuất muốn xây dựng một quy trình bảo mật chống gián điệp công nghiệp.

Xem nhiều hơn tại chuyên mục khoa học

Nguồn: tinhdauv.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *