Những nhãn hiệu xe ô tô phải thay đổi nhà cung cấp tại Việt Nam

Những nhãn hiệu xe ô tô phải thay đổi nhà cung cấp tại Việt Nam

Khoảng chục năm trở lại đây, nhiều thương hiệu ô tô đã thay đổi nhà phân phối tại Việt Nam, khi mỗi “ông chủ” cũ lần lượt ra đi, dù không để lại tiếng tăm nhưng cũng là một dấu ấn khá yếu. Trong hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21, thị trường ô tô Việt Nam được chia thành hai giai đoạn. Khoảng thời gian còn lại cho thấy sự đầu tư bài bản vào lĩnh vực kinh doanh ô tô, nhất là khi Thông tư 20/2011 / TT-BCT có hiệu lực từ năm 2011 đến hết năm 2017 đã phân loại rõ các đại lý kinh doanh.

Thị trường ô tô Việt Nam trong 10 năm qua

Thị trường ô tô Việt Nam trong 10 năm qua

Do quá trình trên, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là đang phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây, lượng ô tô tiêu thụ qua các năm tăng trưởng đều đặn. Đến năm 2019 đã có hơn 400.000 ô tô trở thành thị trường tiêu thụ. Các nhà sản xuất ô tô mới và ô tô trong nước đứng thứ tư trong ASEAN. Cũng trong giai đoạn này đã chứng kiến sự lên xuống của một số thương hiệu ô tô có tiếng thông qua việc đổi nhà phân phối. Trong khoảng thời gian này, nhiều hãng xe nổi tiếng cũng có nhiều biến động thông qua việc đổi xe.

Thương hiệu Jeep

Thương hiệu Jeep

Jeep không phải là một thương hiệu xa lạ tại Việt Nam, nhưng số phận của nó rất bi thảm trong nhiều năm. Cuối năm 2009, Công ty Cổ phần Ô tô Đông Dương (IC Auto) tuyên bố là đại lý thực sự của thương hiệu Jeep. Giới thiệu Big Jock, Wrangler Sahara, Wrangler Rubicon và các mô hình khác.

Nhưng sau đó không lâu, các đại lý xe Jeep lặng lẽ rút khỏi Việt Nam. Nhưng những năm gần đây, xe Jeep vẫn về Việt Nam, nhưng chủ yếu là xe tư nhân. Do đó, những người yêu xe của thương hiệu này sẽ không được hưởng chính sách hậu mãi như các hãng xe lâu đời tại Việt Nam. Giá bán của Jeep thật tại Việt Nam sẽ cao ngất ngưởng. Hầu hết các mẫu xe Jeep thường không có đối thủ vì “không nằm trong vòng chung kết” với các hãng xe khác.

Thương hiệu BMW

Thương hiệu BMW

Vào tháng 1 năm 2018, Trường Hải Group (Thaco) chính thức nhận quyền nhập khẩu. Phân phối ba thương hiệu BMW, Mini và BMW Motorrad của Tập đoàn BMW. Để thay thế cho đại lý cũ là Euro Auto. Euro Auto bắt đầu phân phối xe BMW từ tháng 7/2007. Đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe BMW tại Việt Nam. Vượt xa liên doanh với Hòa Bình Motors (VMC).  Khoảng một năm sau, BMW thông báo ngừng hợp tác với Sime Darby. Cổ đông chính của Euro Auto. Đồng thời chấm dứt mọi hoạt động với công ty vào ngày 31/12/2017.

Thương hiệu Renault

Thương hiệu Renault

Thương hiệu xe hơi Pháp bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2010. Thông qua đại lý Auto Motors Việt Nam. Những năm sau đó, nhà phân phối trả về không nhiều mẫu xe. Chủ yếu là Koleos, Megane, Duster, Talisman và Latitude. Các mẫu xe của Renault đắt hơn xe Nhật, Hàn. Nhưng hệ thống đại lý và xưởng sửa chữa không thể so với BMW hay Mercedes-Benz. Cạnh tranh trong lĩnh vực xe SUV đô thị.

>> Có thể xem nhiều thông tin hơn tại chuyên mục xe nhé!

Thương hiệu Nissan

Thương hiệu Nissan

Năm 2010, Tan Chong mua lại 74% cổ phần của liên doanh Nissan Việt Nam. Chính thức giới thiệu một công ty đa ngành tại Malaysia tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Cuối năm 2018, Nissan Nhật Bản thông báo chấm dứt hợp tác với Tan Chong. Mà chỉ gia hạn cho đối tác Malaysia phân phối toàn bộ xe và một phần phụ tùng của Nissan tại Việt Nam đến tháng 9/2020. Từ nay đến cuối năm, các đại lý mới chủ yếu tập trung vào việc xây dựng lại hệ thống đại lý. Đảm bảo khách hàng cũ được cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế của Nissan.

Thương hiệu MG

Thương hiệu MG

Sau khi mất đại lý của Nissan, Tan Chong chuyển sang kinh doanh MG (Morris Garage). Bắt đầu vào tháng 7 năm 2020 và tung ra hai sản phẩm đầu tiên là ZS và HS. MG là thương hiệu của Anh nhưng từ năm 2007 đã chuyển chủ sở hữu cho hãng xe SAIC của Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên MG vào Việt Nam. Mà đã được nhà phân phối CT Brothers Automobile đưa về Việt Nam vào năm 2012 và đặt showroom tại Lê Văn Lương, Hà Nội. Nhưng sau khi trưng bày khoảng 3,4 mẫu xe chỉ trong vài tháng. Thương hiệu này lặng lẽ biến mất. Có ý kiến ​​cho rằng, nguyên nhân khiến MG mất tích là do hoạt động kinh doanh bết bát của “ông chủ” sở hữu CT Brothers Automobile. Khiến nhiều dự án đổ bể, trong đó có việc mua bán ô tô.

Thương hiệu Rolls-Royce 

Thương hiệu Rolls-Royce 

Vào tháng 10 năm nay, nhà phân phối thực sự của Rolls-Royce tại Việt Nam. Là Volvo Motors Corporation thông báo sẽ ngừng hoạt động sau 7 năm kể từ khi thành lập. Rolls-Royce Châu Á Thái Bình Dương ngày 14/12 thông báo, tại thị trường tiềm năng như Việt Nam. Thay vì để chuỗi cung ứng xe sang “đứt gánh”, hãng đã công bố nhà phân phối mới là S&S Automotive (công ty mới). 2 tháng. Đại lý mới sẽ thành lập Rolls-Royce Motors HCMC (Thành phố Hồ Chí Minh) và mở showroom tại Sài Gòn vào quý II / 2021. Nhưng khách hàng đã có thể bắt đầu đặt xe.

Nếu bạn muốn xem nhiều bài viết hãy tham khảo CRA nhé!

Trích nguồn vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *