Livestream bán hàng – Ngành công nghiệp tỷ đô

Livestream bán hàng – Ngành công nghiệp tỷ đô
Livestream bán hàng

Livestream bán hàng là ngành không còn xa lạ với chúng ta. Hiện ngành này đang nhen nhóm vào Việt nam. Có thể nói đây là ngành công nghiệp tỷ đô. Hãy cùng CRA đi tìm hiểu ngành công nghiệp này.

Livestream bán hàng tại Trung Quốc

"<yoastmark

Tháng 5/2020 theo Bộ Lao động Trung Quốc liệt kê. Livestream trong danh sách 10 nghề nghiệp mới. Ước tính ngành công nghiệp này trong năm 2020 sẽ đạt tổng doanh thu bán hàng với con số khổng lồ 170 tỷ USD. Ngành công nghiệp tỷ USD này cũng đã nhen nhóm và đang định hình tại Việt Nam.

Năm 2016, ngành công nghiệp Livestream bán hàng (gọi tắt là Live Commerce) tại Trung Quốc vẫn còn sơ khai bằng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội video ngắn ra mắt tính năng livestream.

Đến 2018, ngành công nghiệp Livestream tại Trung Quốc bước vào đà tăng trưởng. Các nền tảng thương mại điện tử phát hiện tầm quan trọng của livestream. Nên đã trợ giá để hỗ trợ cho người sản xuất nội dung.

Dự kiến đến cuối năm 2020 Trung Quốc sẽ có 524 triệu người (khoảng 40% dân số) sử dụng livestream. Mùa Sale từ ngày 1-11/11 năm nay đã có gần 300 triệu người dùng Taobao xem livestream bán hàng. Sản lượng hàng bán qua livestream tại Trung Quốc năm 2020 dự kiến đạt hơn 170 tỷ USD.

Livestream là cứu cánh vượt nạn Covid

“Đặc biệt livestream đã được khẳng định là “cứu cánh” cho Trung Quốc “vượt nạn” Covid vừa rồi. Khi Trung Quốc phong tỏa nhiều nhà bán lẻ đóng cửa đã thử chuyển sang livestream để tồn tại và đã thành công”, ông Hòa Bình cho biết và dẫn chứng thêm, tại Trung Quốc nền tảng Taobao Live cuối năm 2019 đã là nền tảng livetstream lớn nhất Trung Quốc, trong năm 2020 số người livestream trên Taobao Live tăng 4 lần, riêng tháng 2 – thời điểm Trung Quốc phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 thì tăng 8 lần (so với tháng 1).

Việt Nam chờ gọi têm ông hoàng, bà hoàng Livestream

Việt Nam chờ gọi têm ông hoàng, bà hoàng Livestream
Việt Nam chờ gọi têm ông hoàng, bà hoàng Livestream

“Ở Trung Quốc bạn sẽ được nghe rất nhiều về những ông hoàng livestream, bà hoàng livestream”, ông Phạm Ngọc Duy Liêm, một trong ba sáng lập viên của Công ty cổ phần công nghệ GoStream – nền tảng livestream đầu tiên của người Việt, được sử dụng tại các nước Đông Nam Á và Ấn Độ, cho biết.

Tại Việt Nam những năm qua có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt thời điểm Covid-19 hồi tháng 3. Mặc dù ở thời điểm hiện tại chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng một thống kê của trang Brands Việt Nam cho biết thị trường livestream Việt Nam hiện trị giá xấp xỉ 20 triệu đô la trong năm 2018- thời điểm khi livestream bán hàng chỉ như “những đốm lửa nhỏ” và lẻ tẻ. Còn nay, livestream bán hàng đã lớn hơn rất nhiều lần.

Ngay như nền tảng Gostream, theo ông Liêm, trong thời gian Covdi-19 cũng có số lượng livestream tăng trưởng gấp đôi, hiện có khoảng có khoảng 40 nghìn phòng livestream bán hàng qua hệ thống của Gostream. Theo vị đồng sáng lập Gostream, dự kiến mỗi ngày bình quân tại Việt Nam đang có khoảng từ 70-80 nghìn (phiên) livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội trong đó chủ yếu là Facebook.

Livestream bán hàng ở Việt Nam đã được coi là ngành công nghiệp?

Livestream bán hàng ở Việt Nam vẫn chưa được coi là ngành công nghiệp. Bởi tại Việt Nam vẫn còn tự phát, theo trào lưu và thiếu bài bản; các buổi livestream được chuẩn bị còn sơ sài, tùy hứng. Thậm chí chiêu trò, ít tương tác và thiếu cam kết. Bản thân sản phẩm chủ yếu là rẻ tiền, chất lượng kém. Công nghệ cũng yếu và sơ sài.

Để bán hàng qua livestream tại Việt Nam trở thành ngành công nghiệp. Theo ông Phạm Ngọc Duy Liêm cần có 3 yếu tố.

  • Thứ nhất là hàng hóa. Cần có các hàng hóa tốt, dồi dào, chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Điều này Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng.
  • Thứ 2 là các livestreamer. Cần phải có nhiều, rất nhiều các ngôi sao, biết rất nhuần nhuyễn giữa giải trí và bán hàng.
  • Thứ ba là kỹ thuật. Để triển khai được livestream bán hàng đòi hỏi có 2 yếu tố: (1) các nền tảng xem livestream và có khả năng phục vụ hàng chục triệu người xem đồng thời; (2) cần có các phần mềm phát livestream mà có sự tương tác vượt trội chứ không phải đơn thuần là đưa camera ra trước mặt.

Hi vọng một thời gian không xa nữa Việt Nam sẽ có các ông hoàng bà hoàng livestream. Và livestream bán hàng trở thành ngành công nghiệp thật sự.

Truy cập vào https://cra.com.vn để xem thêm nhiều bài viết hay.

Trích từ: vneconomy.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *