Thành phố Thủ Đức dự kiến hoạt động vào tháng 3/2021

Thành phố Thủ Đức dự kiến hoạt động vào tháng 3/2021

Thành phố Thủ Đức dự kiến hoạt động vào tháng 3/2021. Phiên họp thứ 2 của ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ diễn ra vào ngày 24/12/2021. Quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.Từ thời điểm này, HĐND Quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ.

Giới thiệu quận Thủ Đức hiện tại

Thủ Đức là một quận cũ thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Quận được thành lập vào năm 1997 cùng với Quận 2 và Quận 9 trên cơ sở chia tách từ huyện Thủ Đức cũ trước đó. Vào ngày 9 tháng 12 năm 2020, quận Thủ Đức lại sáp nhập với Quận 2 và Quận 9. Để thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên địa bàn quận Thủ Đức có Ga Bình Triệu, Làng đại học Thủ Đức, Làng thiếu niên Thủ Đức, Khu chế xuất Linh Trung 1; và 2, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều cảng sông, cảng đường bộ,…. Một phần phía tây nam quận Thủ Đức được bao bọc bởi sông Sài Gòn.

Quận Thủ Đức lên Thành Phố

“Khi thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021. Thì HĐND Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ”. Đây là nội dung trong văn bản góp ý của UBND TPHCM tại cuộc họp với Bộ Nội vụ; về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể; và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM diễn ra ngày 24/12.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, TP Thủ Đức dự kiến hoạt động từ ngày 1/3/2021 và từ thời điểm này, HĐND Quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết. Để chuẩn bị cho bộ máy chính quyền TP Thủ Đức. TPHCM đã đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét thêm số lượng Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tối đa là 4; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức không quá 13 phòng.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho rằng. Cần phải thành lập Phòng Khoa học – Công nghệ thuộc UBND TP Thủ Đức. Bởi thực tế, TP Thủ Đức là trung tâm đổi mới sáng tạo; trung tâm khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ cao. Vai trò của khoa học – công nghệ ở khu vực này rất quan trọng.

Về cơ chế đặc thù phát triển TP Thủ Đức. UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định riêng; trong khi chưa thể triển khai chính sách đặc thù; thì sẽ vận dụng những điều kiện tốt nhất giúp TP Thủ Đức phát triển.

Ông Nguyễn Thành Long phát biểu tại cuộc họp

>>Xem thêm thông tin liên quan tại chuyên mục xã hội.

Kết luận tại cuộc họp

Theo ông Phong, TP Thủ Đức dự kiến hoạt động từ ngày 1/3/2021 và từ thời điểm này, HĐND Quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Ban soạn thảo sẽ báo cáo Chính phủ cho phép số lượng Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tối đa là 4.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Ban soạn thảo sẽ báo cáo Chính phủ cho phép số lượng Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tối đa là 4, vì theo quy định hiện nay thì đơn vị hành chính cấp quận số lượng cấp phó tối đa chỉ là 3. TP Thủ Đức là một mô hình mới – thành phố thuộc thành phố.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, khi TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021 thì các quận mới hết trách nhiệm của mình để đảm bảo hoạt động hành chính vẫn diễn ra một cách liên tục đáp ứng các nhu cầu của người dân, không bị đình trệ hoặc ách tắc.

TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức, rộng khoảng 211 km2, dân số hơn 1 triệu người. Dự kiến TP Thủ Đức góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM, tương đương 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước.

Theo dõi trang CRA để đọc được những thông tin hay khác nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *