Khi người già nổi tiếng trên mạng xã hội

Khi người già nổi tiếng trên mạng xã hội

Câu chuyện người già gây bão mạng xã hội ;thực sự bắt đầu sau khi cụ ông 83 tuổi của Tan Zhouhai xuất hiện. Các video của anh; từ không được ai biết đến nay đã thu hút 1,6 triệu người hâm mộ.

Câu chuyện về một ông cụ – người già ở tỉnh Hồ Nam

Đầu năm ngoái, Tan Zhouhai, 30 tuổi; vẫn là một nông dân bình thường ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc; quay những đoạn phim ngắn về cuộc sống nông thôn và đăng tải trên Internet; để thu hút khách hàng mua nông sản.

Tan đã quen với việc các video của mình chỉ nhận được hàng chục (và đôi khi hàng trăm) lượt thích trên mạng xã hội. Nhưng khi anh tung video một cụ ông 83 tuổi nhảy ca khúc quen thuộc “Little Apple”; và nhận được 10.000 lượt thích thì mọi chuyện đã thay đổi.

người già ở tỉnh Hồ Nam

Thành công ngoài mong đợi; Tan mời ông ngoại thường xuyên xuất hiện trong video anh nấu ăn cho ông. Cụ ông bị rụng hết răng khi đeo kính tròn đen; điều này càng làm tăng thêm tính hài hước trong video. Kết quả là tài khoản của Tan hiện có 1,6 triệu người theo dõi; và đã tích lũy được ít nhất 3 triệu lượt thích. Tan nói: “Trước khi ông ấy tham gia; tất cả những gì tôi có trên mạng xã hội là một tài khoản nấu ăn bình thường; mà không ai chú ý. Khi ông ấy xuất hiện trong video, tài khoản của tôi đã thể hiện nhiều hơn lòng hiếu thảo và tình yêu đối với gia đình cùng sự đồng hành. Nhiều người hâm mộ của tôi nói rằng họ cảm động, họ thích ông tôi và nhìn thấy ông ấy đáng yêu.”

Ông của Tan chỉ là một trong số những người già gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc khi phá vỡ định kiến chung về tầng lớp lớn tuổi.

Các cụ bà cũng “hot” không kém

Hai ứng dụng video ngắn hàng đầu ở Trung Quốc là Douyin và Kuaishou đều có hơn 400 triệu người dùng hàng tháng. Hơn 70% là người dưới 35 tuổi và trong số đó, 1/3 là 24-30 tuổi, theo Yu Siyao, một nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu LeadLeo.

Các cụ bà “sao già”

Một trong những “sao già” nổi tiếng trên mạng Trung Quốc là cụ bà 99 tuổi ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Với biệt danh “Food Aficionado Granny” (Cụ bà yêu thích đồ ăn), cụ đã có 6,6 triệu fan cho các video ăn mọi món, từ lẩu đến kẹo, hamburger, kèm theo vài chai rượu. Trong số những món ăn kỳ lạ mà bà lựa chọn có đồ uống có gas và sầu riêng.

người già gây bão mạng

Một người già được yêu thích khác “Bà Wang chỉ đi giày cao gót”, 79 tuổi, nổi tiếng bởi vóc dáng đẹp, gu thời trang thanh lịch, sành điệu, có 16 triệu người theo dõi.

Bà Jiang Minci, một kỹ sư đường sắt về hưu 89 tuổi ở thành phố Quảng Châu, nổi tiếng 4 tháng qua sau khi ra các video ngắn trên mạng xã hội hàng đầu bilibili. Các video ghi lại buổi sáng hàng ngày của bà, cho thấy bà nấu các món ăn địa phương, thường xuyên tràn ngập những lời “Chào bà” từ người xem.

Chia sẻ của bà

“Tôi rất vui được tương tác với những người trẻ. Tôi cảm nhận được sức sống của họ; và tôi cảm thấy mình trẻ hơn trước. Cứ như tôi có thêm nhiều cháu”, bà Jiang nói.

Jiang không xa lạ với công nghệ; vì bà thường liên lạc với bạn bè qua WeChat; và mua sắm qua các ứng dụng trực tuyến. Bà trở nên yêu thích các video ngắn; sau khi thấy cháu trai 16 tuổi xem chúng và cười sung sướng. Bà quyết định chia sẻ đời sống riêng của mình với thế hệ sau; cho họ hiểu biết sâu sắc hơn về quá khứ của Trung Quốc.

Với sự giúp đỡ của cháu trai, mỗi video bà mất tới 3 tiếng để chuẩn bị; nhưng Jiang cho hay bà đang học kỹ năng chỉnh sửa video và hy vọng không còn phải nhờ tới cháu nữa.

Tại sao người già lại có thể tỏa sáng trên mạng xã hội?

Chen Duan, một chuyên gia kinh tế dữ liệu; và chuyên gia truyền thông từ đại học Tài chính và Kinh tế ở Bắc Kinh; cho rằng sự phát triển của công nghệ đã giúp người già; dễ dàng sử dụng các công cụ số hóa; đưa nhiều người trở thành fan và blogger bằng những video ngắn.

“Không phải mọi người già đều có thể nổi tiếng trên Internet. Điều đó phụ thuộc vào cảm quan truyền thông của họ, cảm xúc của họ trước camera và kỹ năng diễn xuất”, Chen nói.

người già livestream

Trung Quốc có gần 250 triệu người dùng mạng trên 60 tuổi, chiếm 18% dân số, theo số liệu mới nhất từ cuối năm 2018. Liu Jing, nhà nghiên cứu ở Viện 60 Plus, nơi chuyên nghiên cứu về vấn đề tuổi tác, cho biết làm các video là một cách để người già thể hiện bản thân và làm cho cuộc sống của họ trở nên phong phú hơn.

“Tuy nhiên, thách thức là rõ ràng. Người trẻ có thể quay video không ngừng nghỉ suốt 12 tiếng, người già thì không”, Liu nói.

Sức khỏe của ông là một vấn đề với Tan. Anh không để ông phải diễn quá nhiều trong các video vì sợ ông mệt.

“Một khó khăn khác là cả ông và tôi đều không phải các chuyên gia làm video. Tôi không tự tin về các màn biểu diễn của mình”, anh nói.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Mời bạn tham khảo thêm nhiều bài viết thú vị; về những gì diễn ra trên thế giới tại CRA.

Trích dẫn từ Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *